Thực hiện Nghị quyết 36A của Chính phủ về chính phủ điện tử và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, thành phố Hà Nội đã xác định ứng dụng CNTT là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy phục vụ cải cách hành chính.
Từ đầu năm 2016, TP Hà Nội đã quyết liệt chỉ đạo để triển khai theo định hướng xây dựng hệ thống nền tảng thống nhất bao gồm Cổng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến kết nối với hệ thống một cửa điện tử và xử lý chuyên môn nghiệp vụ.
Sau khi thực hiện thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường (thuộc lĩnh vực tư pháp và liên thông thủ tục hành chính với Công an và Bảo hiểm xã hội) tại hai quận Long Biên và Nam Từ Liêm. Từ ngày 10/8, dịch vụ công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của thành phố và đến hết năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả các xã,phường, thị trấn của TP Hà Nội.
Người dân Hà Nội có thể vào trang egov.hanoi.gov.vn, điền các thông tin và có thể hoàn tất việc đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt. Việc đăng ký trực tuyến có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin. Phần mềm sẽ liên thông giữa các ngành như Công an, BHXH nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của người dân từ 20 ngày xuống còn 5 ngày.
Dự kiến đến hết năm 2016, Hà Nội sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường của Thủ đô; đến năm 2020, 80% dịch vụ công sẽ được thực hiện trực tuyến.
Tại quận Hà Đông, việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 này đã được áp dụng đồng loạt tại 17 phường, bắt đầu từ ngày 10/8 với sự hỗ trợ toàn bộ máy tính, kỹ thuật cài đặt hướng dẫn sử dụng và kết nối đường truyền mạng wal của thành phố để phục vụ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
UBND phường Yết Kiêu đã tập trung chỉ đạo các ngành, bộ phận tổ chức triển khai và thực hiện tuyên truyền đến toàn thể nhân dân trên toàn địa bàn biết và thực hiện.
(Người dân thực hiện giao dịch tại bộ phân Một cửa - UBND phường Yết Kiêu)
Việc ứng dụng này nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục để tin học hóa các thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp, người dân, trong đó có những lĩnh vực Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo rà soát để giảm tối thiểu hồ sơ, rút ngắn thời gian như cấp sổ đỏ, đăng ký kinh doanh. Có thể nói việc triển khai dịch vụ công trực tuyến này, Hà Nội đã tạo nên một sự khởi đầu của cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức và chính quyền, tạo niềm tin đối với người dân.
Viết bình luận